Cần giải pháp đồng bộ

07:29 - Thứ Năm, 02/03/2023 Lượt xem: 4176 In bài viết

ĐBP - Mục tiêu phát triển đảng viên của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 là mỗi năm phấn đấu kết nạp 2.500 đảng viên (mỗi chi bộ có quần chúng bồi dưỡng kết nạp từ 1 - 2 đảng viên trở lên)... Tuy nhiên, kết quả thực hiện thời gian qua vẫn chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra. Năm 2021, toàn tỉnh kết nạp được 1.706 đảng viên (đạt 68,24% chỉ tiêu) và năm 2022 kết nạp được 2.405 đảng viên (đạt 96,2% chỉ tiêu). Một trong những nguyên nhân dẫn tới công tác phát triển đảng chưa đạt chỉ tiêu là do việc kết nạp đảng viên ở khu vực nông thôn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tạo nguồn kết nạp. Vì vậy, các cấp ủy cần có giải đồng bộ để khắc phục khó khăn, nâng cao số lượng đảng viên được kết nạp ở khu vực này.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Chiềng Đông (huyện Tuần Giáo) trao đổi, bàn giải pháp phát triển đảng viên tại các thôn, bản.

Với tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, năm vừa qua Điện Biên Đông đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng được tỉnh giao. Trong năm, toàn huyện đã kết nạp được 241 đảng viên, đạt 100,4% so với chỉ tiêu tỉnh giao và đạt 241% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI đề ra. Mặc dù đã đạt kết quả tích cực, song số đảng viên được kết nạp ở khu vực nông thôn vẫn còn hạn chế. Trong tổng số 241 đảng viên được kết nạp năm 2022 chỉ có 107 đảng viên ở khu vực nông thôn; riêng 2 tháng đầu năm huyện đã kết nạp được 58 đảng viên nhưng chỉ có 28 đảng viên ở khu vực nông thôn. Số đảng viên được kết nạp còn lại đều là cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế.

Tương tự là các huyện Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên dù đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng được tỉnh giao nhưng số đảng viên được kết nạp tại các chi bộ thôn, bản khu vực nông thôn vẫn thấp, trong khi đây là nơi tập trung đa số người dân sinh sống và lao động.

Theo đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Điện Biên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, như do thiếu nguồn kết nạp đảng, nhận thức của bà con dân tộc thiểu số còn hạn chế, lao động địa phương đi làm ăn xa... Để khắc phục khó khăn trên, thực hiện tốt công tác phát triển đảng ở khu vực nông thôn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Điện Biên cho rằng cần phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải pháp quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao trình độ dân trí để quần chúng nhân dân thấy rõ việc phấn đấu trở thành đảng viên là một vinh dự, là trách nhiệm, cơ hội để họ phát triển và cống hiến tốt hơn cho quê hương. Cùng với đó, các cấp ủy phải chú trọng làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên qua việc chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, hoạt động để hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, tạo cơ hội cho họ học tập, rèn luyện tu dưỡng, từ đó phát hiện, lựa chọn được nhiều đối tượng quần chúng ưu tú để xem xét, bồi dưỡng kết nạp đảng. Đối với những xã khó khăn trong công tác phát triển Đảng, lãnh đạo huyện ủy sẽ trực tiếp xuống dự sinh hoạt chi bộ cơ sở để nắm tình hình thực tế và định hướng giải pháp khắc phục.

Cùng chung quan điểm về các giải pháp như trên, song theo đồng chí Ngô Văn Thanh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Điện Biên Đông cần phải giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ thôn, bản về công tác phát triển đảng viên, coi đó là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên. Đồng thời, chủ động phân công cán bộ có năng lực, kinh nghiệm làm nòng cốt, hạt nhân chính trị phụ trách địa bàn chưa có chi bộ, có ít đảng viên để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp; quan tâm phát triển đảng viên đối với người theo tôn giáo. Mặt khác, cần tăng cường mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị cho cấp ủy cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên tại các cụm xã và các xã để tạo thuận lợi cho các quần chúng, cán bộ, đảng viên tham gia học và nắm vững quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, vị trí, vai trò quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và công tác phát triển đảng; tổ chức tập huấn cho cấp ủy và bí thư chi bộ cơ sở về công tác đảng, nghiệp vụ đảng viên, lập hồ sơ đảng viên nhằm giúp đội ngũ này nắm vững và thực hiện đúng quy trình, thủ tục, quy định của Đảng trong việc xét, kết nạp đảng viên... Từ đó, không chỉ từng bước nâng cao số lượng đảng viên được kết nạp ở khu vực nông thôn mà còn góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển đảng mà tỉnh đã đề ra trong giai đoạn 2021 - 2025.

Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top